• Trang Chủ
  • Apxe Hậu Môn
  • Lý do nào dẫn đến bệnh apxe hậu môn

Lý do nào dẫn đến bệnh apxe hậu môn

Điểm trung bình 9/10 ( 368 lượt đánh giá )

Áp xe hậu môn được hiểu là vùng quanh hoặc gần hậu môn bị mưng mủ. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh lý này là do nhiễm trùng ở các tuyến hậu môn nhỏ. Ban đầu bệnh không gây nguy hiểm nhưng nếu để càng lâu càng có thể gây nên các hậu quả nghiêm trọng.

Vậy, nguyên nhân gây ra bệnh apxe hậu môn là gì? Cùng tìm hiểu thông tin qua những chia sẻ của các chuyên gia trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây apxe hậu môn là gì?

Apxe hậu môn là bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng. Đây là thời kỳ cấp tính của bệnh lý về ống hậu môn và viêm trực tràng. Apxe hậu môn nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến biến chứng rò hậu môn.

Bệnh thường trải qua các giai đoạn như:

Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn nhiễm trùng và có dấu hiệu mưng mủ ở tuyến hậu môn

Giai đoạn 2: Đây là lúc các ổ viêm nhiễm hình thành, vỡ ra và tạo nên apxe

Giai đoạn 3: Nếu không điều trị kịp thời, apxe có thể chuyển thành rò hậu môn nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Tương tự như bệnh trĩ, apxe xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời thì bệnh nhân không có gì đáng nghi ngại. Ngược lại, điều trị muộn là nguyên nhân gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Việc xác định chính xác nguyên nhân gây apxe hậu môn là cách tốt nhất giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quả. Dưới đây là những yếu tố nguyên nhân dẫn đến việc mắc apxe hậu môn.

>>> Xem thêm: Áp xe hậu môn là gì ? 

Vệ sinh hậu môn và vùng kín không sạch sẽ

Đây là một trong những nguyên nhân gây áp xe hậu môn trực tràng phổ biến nhất. Hậu môn và vùng kín là những nơi nhạy cảm và thường xuyên ẩm ướt. Nếu không vệ sinh sạch sẽ rất dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn tích tụ gây bệnh. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến các mủ tụ vỡ ra và tạo thành các điểm apxe. Không chữa trị kịp thời, các nốt này hoàn toàn có khả năng lan rộng ra xung quanh. Do đó, cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín và hậu môn. Đặc biệt là sau khi đại tiện để đảm bảo vệ sinh.

Mắc các bệnh lý về hậu môn

Những người mắc các bệnh lý về hậu môn như: nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn, viêm nang lông…đều có thể là đối tượng mắc bệnh apxe hậu môn.

Ngoài ra, việc nhiễm trùng ở ống tuyến đổ vào hốc cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới áp xe hậu môn. Nhiễm trùng tại ống tuyến đổ vào hốc có thể lan rộng tới nhiều bộ phận xung quanh và gây áp xe hậu môn.

Hệ miễn dịch suy giảm

Cơ thể bị suy giảm hệ miễn dịch được xác định là nguyên nhân làm bệnh áp xe hậu môn trực tràng nặng hơn. Cần đặc biệt chú ý tới các đối tượng sau: trẻ nhỏ, người già, người mới ốm dậy, người thiếu máu, đái tháo đường, … Đây là những đối tượng dễ tái phát bệnh khi niêm mạc hậu môn chưa lấy lại khả năng đề kháng.

Tổn thương sau tiểu phẫu

Người đã làm một số thủ thuật điều trị các bệnh như: Nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn hoặc nong niệu đạo, sinh nở… Nếu không được tiến hành một cách khoa học và đảm bảo an toàn, có thể gây ra những viêm nhiễm tại hậu môn và mô xung quanh. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh và dễ hình thành áp xe hậu môn.

Ngoài ra, những cuộc xét nghiệm, kiểm tra hậu môn bằng những công cụ chưa được vô trùng có thể tạo nên viêm nhiễm hậu môn và dẫn tới áp xe hậu môn. Vì vậy, trước khi tiến hành bất cứ thủ thuật hay kiểm tra nào, cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh dụng cụ. Thăm khám nên làm tại những địa chỉ uy tín để đảm bảo kết quả cao và không phát sinh viêm nhiễm mới.

Tác dụng phụ của thuốc

Việc tự ý sử dụng hoặc dùng các loại thuốc điều trị bệnh liên quan đến hậu môn và trực tràng trong một thời gian dài có thể gây ra ngứa hậu môn và hoại tử. Vùng da bị ngứa chính là điểm hình thành apxe hậu môn. Theo các chuyên gia, các loại thuốc điều trị bệnh hậu môn có tính kích ứng rất cao. Sử dụng sai cách, sử dụng không đúng liều lượng sẽ là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt những biến chứng nghiêm trọng trong đó có apxe hậu môn. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, chỉ sử dụng thuốc đã được kê đơn và có liều lượng rõ ràng.

Một số nguyên nhân khác

Bệnh apxe hậu môn có thể do một số nguyên nhân khác gây ra. Cụ thể như: chấn thương ở hậu môn do quá trình lao động nặng, luyện tập thể thao, dị vật ở hậu môn,…

Khi đã có được thông tin về những nguyên nhân gây bệnh, bệnh nhân nên có cách ngăn chặn và phòng ngừa hiệu quả. Khi thấy có biểu hiện bất thường, cần đến ngay những địa chỉ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng lúc. Nên chọn một cơ sở có chất lượng điều trị tốt và khả năng chữa bệnh an toàn. Đây là một nhân tố quan trọng quyết định đến thành công của việc chữa bệnh.

Phòng ngừa apxe hậu môn bằng cách nào

Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh apxe hậu môn mà bạn có thể áp dụng để đảm bảo tình trạng sức khỏe của mình.

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, nên bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ và uống nhiều nước để đề phòng táo bón.
  • Hạn chế hoặc tránh ăn những thực phẩm cay nóng hay rượu bia để tránh hội chứng ruột kích thích
  • Nên rèn luyện thể lực điều độ và đúng cách hàng ngày để lưu thông khí huyết và khả năng miễn dịch. Vận động hợp lý cũng là cách để hậu môn được thư giãn và chịu ít áp lực hơn.
  • Rèn luyện thói quen đại tiện đúng giờ và không nên nhịn đại tiện
  • Khi thấy có bất cứ biểu hiện nào của bệnh táo bón, thiếu máu hay đái tháo đường thì nên đến gặp bác sĩ sớm để được điều trị nhanh chóng.

Apxe hậu môn có thể xảy ra ở mọi đối tượng nếu bạn không biết cách bảo vệ và chăm sóc cơ thể. Vì thế, để bảo bảo có được thể trạng tốt và tránh những bệnh lý có thể gây tác hại nguy hiểm, bạn nên trang bị cho bản thân kiến thức phòng tránh. Nếu có bất cứ  biểu hiện nào khác thường, cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị. Chữa bệnh càng sớm càng giảm được nhiều biến chứng và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí điều trị bệnh.

Bạn đã biết địa chỉ điều trị bệnh apxe hậu môn hiệu quả?

 

Nếu như bạn đọc đang hoang mang không biết điều trị bệnh apxe hậu môn ở đâu tốt thì các thông tin dưới đây sẽ là một gợi ý hữu dụng dành cho bạn. Phòng khám Đa khoa Bắc Giang tại 357-359 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Dĩnh Kế, TP.Bắc Giang sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho người bệnh bởi sự chuyên nghiệp của các bác sĩ cùng với thiết bị y tế hiện đại, tân tiến.

Phòng khám là nơi đi đầu trong việc ứng dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT vào việc điều trị bệnh hậu môn trực tràng. Phương pháp điều trị này đã giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi bệnh và có thể trở về với cuộc sống bình thường. HCPT điều trị xâm lấn tối thiểu, không tác động đến các mô lành nên điều trị hiệu quả.

Phòng khám nằm ở vị trí giao thông thuận tiện, làm việc cả những ngày nghỉ lễ. Đội ngũ tư vấn online hoạt động 24/24h hoàn toàn miễn phí nhằm đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh của bệnh nhân.

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân gây apxe hậu môn. Nếu bạn đọc còn bất kì thắc mắc gì về bệnh có thể click trực tiếp vào khung tư vấn ngay phía dưới. Bạn cũng có thể liên hệ theo Hotline 0204 221 6666 để được tư vấn miễn phí.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN NÊN TÌM HIỂU

Chữa apxe hậu môn ở đâu Bắc Giang uy tín?

Apxe hậu môn hay còn gọi là bệnh mạch lươn xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau. Người mắc bệnh luôn có cảm giác khó chịu, bồn chồn, mệt mỏi và khó tập trung....

Bệnh trĩ nặng chữa bằng cách nào? Chữa ở đâu?

Trĩ là căn bệnh có nhiều người mắc nhất trong các bệnh lý về hậu môn trực tràng. Bệnh trĩ khi không được điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn bệnh trĩ nặng...

Đi cầu ra máu tươi

Khi đối mặt với hiện tượng bất thường là đi cầu ra máu tươi. Người bệnh cần phải hết sức cảnh giác. Bởi đây có thể là một trong những bệnh nguy hiểm. Là dấu...

Ngứa hậu môn và vùng kín

Ngứa hậu môn và vùng kín gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, khiến người bệnh tự ti trong giao tiếp. Hơn nữa, tình trạng này nếu không được hỗ trợ kịp thời và quan tâm...

Đại tiện ra máu đau rát hậu môn

Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn-trực tràng cho biết, đại tiện ra máu đau rát hậu môn là hiện tượng người bệnh đi cầu sẽ thấy xuất hiện máu. Số lượng máu chảy ra...

Hậu môn bị sưng đau

Những triệu chứng sưng, đau hậu môn tưởng chừng chỉ ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của người bệnh, không nguy hiểm hay gây hại đến sức khỏe. Nhưng bạn có biết, tình trạng này...

Nóng hậu môn là bệnh gì

Nóng hậu môn là bệnh gì? Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện tượng hậu môn bị nóng rát, đau đớn, ngứa rát kèm theo chảy dịch mủ, dịch chất nhầy, máu…. Thì tỷ lệ...

Bị áp xe hậu môn có nguy hiểm không?

Áp xe hậu môn là căn bệnh thường gặp nhất tại vùng hậu môn trực tràng với nhiều nguyên nhân gây bệnh rất phức tạp mà chúng ta không thể biết được. Trước đó, nhiều...



NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI CỦA BẠN
CHÚNG TÔI SẼ GỌI LẠI NGAY KHI CÓ THỂ

(Thông tin hoàn toàn được bảo mật)

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !